Xây dựng thương hiệu, bài học thành công từ đồng hồ Thụy Sỹ

16/09/2016 - 1225 lượt xem

Thụy Sỹ được coi là kinh đô của thời gian, nơi nắm giữ dòng chảy kỳ diệu của tạo hóa. Không một quốc gia nào sở hữu hàng chục nhãn hiệu đồng hồ đỉnh cao, quý giá và tinh tế như Thụy Sỹ. Đất nuớc này đã xây dựng thương hiệu đồng hồ vững mạnh khó lòng phá vỡ, đây là một thành công lớn mà bất kỳ quốc gia, doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng nên học hỏi để xây dựng chiến lược, tạo chỗ đứng cho thương hiệu của mình.

 

Đồng hồ Thụy Sỹ đã xưng bá trên thế giới mấy trăm năm, độc tôn trên thị trường vào nửa đầu thế kỷ 20. Theo thống kê sơ bộ, đồng hồ đeo tay Thụy Sỹ đạt 33.000.000 chiếc/năm, chiếm 1/10 sản lượng đồng hồ của thế giới. Về giá trị đạt mức 8.100.000.000 Franc Thụy Sỹ, chiếm nửa tổng trị giá đồng hồ đeo tay trên thế giới.

 

Theo thống kê của Interband- một tổ chức có uy tín hàng đầu thế giới về thương hiệu, Thụy Sỹ có tới 17 hãng đồng hồ trong danh sách “50 Best Swiss Brands”. Trong đó, ROLEX và OMEGA tiếp tục khẳng định vị trí ở top 10. Ông Michel Gabriel – Tổng giám đốc Interband cho biết: “Bất chấp tăng trưởng chậm chạp ở thị trường Trung Quốc, với danh tiếng tuyệt vời của mình ngành đồng hồ Thụy Sỹ vẫn tiếp tục áp đảo bảng xếp hạng”.

 

Xây dựng thương hiệu

Xếp hạng giá trị của các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất Thụy Sỹ–Theo Interbrand

 

Điều gì đã làm nên thành công đó?

 

CEO của các nhãn hiệu đồng hồ lớn đã có chiến lược kinh doanh đúng đắn khi tận dụng triệt để giá trị thương hiệu quốc gia, định hướng thị trường hoàn hảo cũng như sự đa dạng trong sản phẩm hàng hóa để xây dựng thương hiệu riêng. Chú trọng vào những đối tượng khách hàng nhất định mà cụ thể ở đây là khách hàng cao cấp đồng thời quan tâm tới vấn đề phân khúc thị trường, hàng loạt những nhãn hiệu đồng hồ Thụy Sỹ đã tìm được chỗ đứng vững chắc cho mình.

 

ROLEX một thương hiệu nằm trong top100 thương hiệu đáng giá nhất hành tinh với lượng tiêu thụ lên tới trên 2000 chiếc mỗi ngày hay OMEGA– một dòng sản phẩm hoàn hảo về tính năng, công nghệ và chức năng. Hai dòng sản phẩm trên là dòng thời thượng, giá cả thường rất đắt đỏ, thiết kế phù hợp cho những quý ông với thu nhập cao nhằm khẳng định đẳng cấp.

 

Xây dựng thương hiệu

(Rolex và Omega là hai thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới –Nguồn ảnh: internet)

 

Nhãn hiệu đồng hồ quý tộc PATEK PHILIPEN hay đồng hồ kim cương CHOPARD được khai sinh bởi lòng đam mê của những nhà thiết kế đại tài đã làm điên đảo thế giới. Đây là loại đồng hồ được kết hợp hài hòa giữa công nghệ, thời trang và thể thao. Do đó, dòng sản phẩm này thường phù hợp với các chính khách, nhà khoa học, nhà văn, nhà soạn nhạc.

 

Không còn xa lạ với bất kì ai yêu thích ngành công nghiệp này là đồng hồ JUVENILA gia công tinh xảo, độ chính xác cao, kiểu dáng tao nhã và tinh tế. Nhãn hiệu quý hiếm này thường chỉ dành cho những nhà sưu tầm nghệ thuật trên thế giới bởi sự kiếm hoi và đắt đỏ của nó.

 

Xây dựng thương hiệu

(Thành công vang dội từ chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản của ba hãng đồng hồ PATEK PHILIPENP, CHOPARD, JUVENIL – Nguồn ảnh: internet)

 

 

Những thương hiệu ra đời sau như SWATCH, TISSOT, LONGINES lại tập trung vào nhóm khách hàng như: Nhân viên văn phòng, thanh niên, học sinh, sinh viên, người mê thể thao…Tuy không phải là những thương hiệu cao cấp nhưng phong cách những hãng đồng hồ này mang lại sự cá tính, năng động, trẻ trung, tươi mát, và vẫn là niềm tự hào của những tín đồ đam mê đồng hồ. Họ chọn cho mình một cách thức xây dựng thương hiệu riêng đầy cá tính và không bị trộn lẫn với bất kì thương hiệu nào.

 

Thụy Sỹ đầu tư vào thương hiệu cao cấp, áp dụng tối đa chính sách tạo dựng niềm tin cho khách hàng theo tiêu chí “tin tưởng tuyệt đối”, “cụ thể chi tiết” và “phân đoạn rõ ràng”. Chiến lược thương hiệu hoàn hảo, tập trung vào các nhãn hiệu đồng hồ để đẩy mạnh hình ảnh quốc gia cũng như sử dụng hình ảnh đất nước làm điểm tựa nâng cao thương hiệu đồng hồ đã tạo ra thành công vượt bậc cho Thụy Sỹ.

 

Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi có chọn lọc các kinh nghiệm của Thụy Sỹ trong việc thiết lập những kế hoạch trung và dài hạn để xây dựng và bảo hộ thương hiệu trong nước. Bằng việc đưa ra thị trường các mặt hàng đa dạng về chủng loại với chất lượng đảm bảo đồng thời chú trọng tới các phân khúc thị trường phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của đất nước và thu nhập của dân chúng, hàng Việt sẽ dần khẳng định mình trong tương lai.

 

Nếu cần tư vấn về bảo hộ thương hiệu, xây dựng thương hiệu cũng như các vấn đề Sở hữu trí tuệ khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây:

 

Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân – Ageless
Trên 15 năm kinh nghiệm – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về bảo hộ Nhãn hiệu, Bản quyền, Sáng chế, Kiểu dáng công nghiệp, xử lý xâm phạm…

Địa chỉ: Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0946 636 525
Tel. 024 3557 5599 / Fax. 84-24 3943 4479
Email: nhanhieu@ageless.vn