Thủ tục đăng ký Mã Số Mã Vạch

01/03/2021 - 1619 lượt xem

Ngày nay, để sản phẩm được lưu thông trên thị trường được thuận tiện và hiệu quả, doanh nghiệp không thể bỏ qua việc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm đó. Vậy mã số mã vạch là gì? Tại sao phải đăng ký mã số mã vạch? Làm thế nào để đăng ký mã số mã vạch? Các nội dung này sẽ được Công ty Luật Trường Xuân (Ageless) phân tích rõ hơn trong bài viết dưới đây.

 

1. Mã số – Mã vạch là gì?

 

Mã số – mã vạch (MSMV) là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu cho đối tượng cần quản lý. Công nghệ này thực hiện dựa trên nguyên tắc đặt cho đối tượng đó một dãy số (hoặc dãy chữ và số) thể hiện như một thẻ để chứng minh xuất xứ hàng hóa, lưu thông của nhà sản xuất trên một vùng lãnh thổ tới các thị trường khác trong nước hoặc đến quốc gia khác. Sau đó, mã số được thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể dễ dàng đọc được.

 

Mã số là con số duy nhất đặc trưng cho một loại hàng hóa nhất định. Nếu thẻ căn cước giúp phân biệt người này với người khác thì tương tự như vậy mã số mã vạch chính là thẻ căn cước của hàng hóa. Mã số này giúp phân biệt chính xác và nhanh chóng các loại hàng hóa. Bản thân mã số chỉ đại diện cho hàng hóa chứ không hề liên quan đến đặc điểm cũng như chất lượng hay giá cả.

 

Mã vạch theo định nghĩa“là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được”. Nhìn trực quan mã vạch chính là dãy các đường trắng và đường kẻ màu đen đan xen song song nhau.

 

Doanh nghiệp muốn có mã số mã vạch để sử dụng, in lên từng sản phẩm thì phải đăng ký với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch.

 

2. Tại sao cần phải đăng ký mã số mã vạch?

 

Đăng ký mã số mã vạch giúp quản lý kho hàng, kiểm soát, quản lý sản phẩm: Để tạo thuận lợi đồng thời nâng cao năng suất, hiệu quả trong hoạt động bán hàng, quản lý kho (mã số, mã vạch thường được in trên bao bì hàng hóa) đồng thời cơ quan nhà nước cũng dễ dàng kiểm soát, quản lý sản phẩm cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Bởi mã vạch có chứa tất cả những thông tin về nhà sản xuất các sản phẩm hàng hóa đó.

 

Đăng ký mã số mã vạch giúp tránh hàng giả, hàng nhái: Khi mua bất cứ sản phẩm hay hàng hóa nào, người tiêu dùng đều quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ. Mã vạch sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, tránh những hàng hóa trôi nổi trên thị trường.

 

Đăng ký mã số mã vạch giúp dễ dàng quản lý khi đưa sản phẩm đánh chiếm các hệ thống bán lẻ, siêu thị: Mã số mã vạch thường xuyên được sử dụng để ứng dụng vào các hệ thống bản lẻ tại siêu thị hoặc hệ thống bán hàng tự động. Những mã số này sẽ giúp dễ dàng kiểm soát nhập hàng, xuất hàng không bị nhầm lẫn, nhanh chóng tiện lợi.

 

3. Cần tài liệu nào để đăng ký mã số mã vạch?

 

Các tài liệu cần chuẩn bị khi đăng ký mã số mã vạch bao gồm:

 

– Bản sao chứng thực “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” đối với doanh nghiệp hoặc “Quyết định thành lập” đối với tổ chức, cơ quan khác.
– Bản đăng ký mã số mã vạch đã điền đầy đủ thông tin, đại diện theo pháp luật kí tên, đóng dấu (02 bản);
– Bản đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN, theo mẫu (02 bản);

 

4. Thời gian đăng ký mã số mã vạch là bao lâu?

 

Sau khi nhận được đầy đủ tài liệu từ Quý Khách, chúng tôi sẽ nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Sau 7 ngày làm việc, quý khách hàng sẽ được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp mã số mã vạch để sử dụng.

Giấy chứng nhận mã số mã vạch sẽ được cấp sau 1 tháng, sau khi người yêu cầu kê khai đầy đủ thông tin về sản phẩm đăng ký mã số mã vạch lên hệ thống của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

 

5. Chi phí đăng ký mã số mã vạch

 

Doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký mã số mã vạch và phí quy trì hàng năm để sử dụng mã số mã vạch theo quy định của Bộ Tài chính.

Mức thu phí đăng ký mã số mã vạch sẽ phụ thuộc vào số lượng sản phẩm muốn gắn mã và được chia thành 03 gói như sau:

Mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài như sau:

Mức thu phí duy trì sử dụng hàng năm (niên phí) như sau:

Lưu ý:

 

– Trường hợp tổ chức, cá nhân được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/06 nộp 50% mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định trên.
– Phí duy trì sử dụng mã số mã vạch phải nộp trước 30/06 hằng năm.
– Khi có sự thay đổi về tên công ty, địa chỉ công ty hoặc thất lạc GCN sử dụng MSMV, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi;
– Khi doanh nghiệp không muốn tiếp tục sử dụng MSMV, doanh nghiệp cần làm thủ tục xin ngừng sử dụng MSMV.

 

Mức phí đăng ký mã vạch trên là khoản phí Nhà nước bắt buộc. Thực tế hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều sẵn sàng trả thêm một khoản phí để sử dụng dịch vụ đăng ký mã số mã vạch chuyên nghiệp do các Công ty luật cung cấp, vừa tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao và nhận được nhiều lợi ích khác.

 

Thông tin liên hệ đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm

 

Công ty Luật Trường Xuân (Ageless)
Tổ chức hàng đầu Việt Nam về Thương hiệu, Bản quyền, Mã số mã vạch…
Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline / Zalo: 0946636525
Điện thoại: 02435575599
Email: nhanhieu@ageless.vn