Facebook là thương hiệu xếp hạng cao đồng thời cũng lên hạng nhanh nhất trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu thế giới do Interbrand – Tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Số người dùng Facebook hàng tháng tăng lên nhanh chóng và đem lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty. Có thể nói Facebook đã có chiến lược xây dựng và bảo hộ thương hiệu đúng đắn và đột phá mới đạt được những thành công lớn như vậy.
Giai đoạn xây dựng thương hiệu khó khăn và thách thức của facebook
Lúc đầu, Facebook là mạng xã hội dành riêng cho các sinh viên của Havard với tên gọi là: thefacebook.com – domain đầu tiên của Facebook. Sau đó, vào tháng 3/2004, hoạt động của Facebook mở rộng ra các trường đại học danh tiếng khác. Năm 2005, mạng xã hội này bỏ chữ “the” trong tên và chính thức trở thành Facebook.com như ngày nay.
Vào thời kì mới xuất hiện, MySpace đang là “bá chủ thế giới” với lượng người dùng khổng lồ và ổn định. Ngoài ra, các đối thủ như Yahoo, blogspot… cũng nhăm nhe ngôi vương này. Thật khó khăn để có thể vượt qua các đối thủ mang tính “tầm cỡ” như thế này. Vậy yếu tố nào đã tạo nên thành công của facebook?
Khởi nghiệp với chiến lược bảo hộ thương hiệu chính xác
Bắt đầu giới hạn trong trường Havard, Zuckerberg đã tạo ra “động lực” cho người dùng đăng ký dịch vụ của mình. Ai cũng biết Havard là trường đại học hàng đầu và danh giá nhất thế giới, Facebook lúc đó như một tấm thẻ chứng minh người dùng là sinh viên của trường ĐH này. Sở hữu một tài khoản Facebook khi đó là niềm tự hào không hề nhỏ. Điều đó chính là “động lực” để rất nhiều sinh viên tại Mỹ muốn đăng ký một tài khoản Facebook và cũng là lý do mà facebook trở nên có số lượng người truy cập ngày càng phát triển hơn.
Đơn giản, kết nối cao và vượt trội công nghệ
Không tự động quảng bá bản thân, thay vào đó tạo ra tính năng “mời thêm” bạn bè trên facebook đã tạo nên sự khác biệt vượt trội so với các mạng xã hội khác. Sự kết nối các thành viên trong Facebook là vô cùng chặt chẽ với một cơ chế cực tốt, ít khuyết điểm, hoạt động hoàn hảo. Với Facebook, bạn có danh sách bạn bè, danh sách bạn bè chung, tình trạng quan hệ, các mối quan hệ gia đình… Mark Zuckerberg đã từng nói về sự khác biệt của Facebook so với các mạng xã hội khác: trên Facebook, quan hệ duy nhất chúng tôi có là bạn bè. Chính cơ chế xây dựng và bảo hộ thương hiệu theo phương châm này đã làm nên sự thành công trong kết nối của Facebook.
Không thể phủ nhận rằng các lập trình viên của Facebook thật sự rất xuất sắc. Công nghệ của họ tuy không quá vượt trội, kỳ diệu (như những gì Apple hay Microsoft đã làm được) nhưng công nghệ của họ luôn đáp ứng được đủ nhu cầu của người dùng, tốt, hoạt động ổn định và chắc chắn. Sự đơn giản của facebook ngay từ giao diện, không cầu kì về công nghệ khiến cho cả những người “không biết gì về công nghệ” cũng có thể sử dụng được, tạo được sự thân thiện và thoải mái cho người dùng.
Ngoài ra, Facebook không cho người dùng tùy biến giao diện. Điều này tạo nên một giao diện thương hiệu giúp Facebook bảo hộ thương hiệu vững chắc hơn. Hãy thử so sánh với các dịch vụ khác quen thuộc với người Việt. Yahoo Pulse cho thiết kế giao diện bằng CSS màu mè, khó hiểu, khó sử dụng. Điều này theo Yahoo làm “tôn” lên cái cá nhân của người dùng nhưng khiến người ta khó nhận diện và khó khăn trong việc “ghé thăm” bạn bè. Thực tế, hai dịch vụ mạng xã hội thành công nhất hiện nay là Twitter và Facebook đều có giao diện được thiết kế theo phương châm tối đơn giản.
Mark Zuckerberg đã thực sự trở thành “ông vua mạng xã hội” rất thành công khi tạo cho mình một thương hiệu mạnh trên thị trường toàn cầu như hiện nay và mang lại tầm ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới. Với chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu hoàn hảo, Facebook đã đạt được nhiều thành công đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Mark Zuckerberg.
Nếu cần tư vấn về xây dựng và bảo hộ thương hiệu cũng như các vấn đề Sở hữu trí tuệ khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây:
Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân – Ageless
Trên 15 năm kinh nghiệm – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về bảo hộ Nhãn hiệu, Bản quyền, Sáng chế, Kiểu dáng công nghiệp, xử lý xâm phạm…
Địa chỉ: Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0946 636 525
Tel. 024 3557 5599 / Fax. 84-24 3943 4479
Email: nhanhieu@ageless.vn