Chiến lược đăng ký tên miền và bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam

12/12/2018 - 1962 lượt xem

Trong những năm vừa qua, khung pháp lý bảo hộ nhãn hiệu đã ngăn chặn hiệu quả những hành vi cố ý xâm phạm và xác lập quyền sở hữu trí tuệ không lành mạnh của các cá nhân và tổ chức. Tuy nhiên, một khía cạnh của lĩnh vực sở hữu trí tuệ liên quan đến tên miền hiện vẫn còn nhiều lỗ hổng, từ đó gián tiếp tạo điều kiện cho những hành vi xấu trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Bài viết của chúng tôi muốn gửi tới Quý Vị một thông điệp về việc bảo hộ nhãn hiệu đi đôi với đăng ký tên miền tại Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật, hành vi chiếm giữ tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đang được bảo hộ của bên khác là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Ngày 8 tháng 6 năm 2016, Bộ Thông tin & Truyền thông kết hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ đã ra Thông tư liên tịch số 14 hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc thiếu cơ chế thực thi của các quy định pháp luật liên quan đến tên miền xâm phạm pháp luật Sở hữu trí tuệ và Thông tư 14 cũng như việc chồng chéo trong trách nhiệm xử lý đã tạo ra nhiều khó khăn trong công tác xử lý các tên miền vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.  

Năm 2017, doanh nhân Hoàng Khải (Khải Silk) đã công bố ý tưởng với chuỗi 300-400 cửa hàng phở bò trên cả nước. Ông cũng “vô tình” chia sẻ rằng, tên thương hiệu mà ông lựa chọn cho hệ thống phở của mình sẽ là “Phở Dính”. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin được công bố, tên miền Phở Dính (phodinh.com) đã bị giới đầu cơ mua và rao bán lại với giá 10.000 USD. Qua kiểm tra, tên miền “phodinh.com” đã bị đăng ký vào ngày 23/2/2017, đúng ngày mà bài viết đầu tiên về ý tưởng của ông Khải xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, hai tên miền khác là “phodinh.net” và “phodinh.vn” cũng đã bị đăng ký vào ngày 24/02/2017. Và dựa trên những thông tin về các tên miền này, thì chủ sở hữu đều là người Việt Nam.

Một vụ việc khác, ngày 31/5/2017, Tập đoàn FLC đã công bố nghị quyết về việc thành lập công ty con trong lĩnh vực hàng không mang tên Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines). Tuy đây chỉ mới là nghị quyết của FLC mà chưa đưa vào thực hiện, ngay trong ngày 31/5/2017, hai tên miền “bambooairlines.com.vn” và “bambooairlines.vn” đã bị hai cá nhân là người Việt Nam đăng ký chiếm giữ, và nhiều khả năng với mục đích đầu cơ kiếm lợi giống với tên miền liên quan đến nhãn hiệu Phở Dính ở trên.

Có một thực tế rằng các doanh nghiệp bị mất tên miền liên quan đến nhãn hiệu của mình không còn là chuyện quá lạ lẫm ở Việt Nam. Ngay khi một thương hiệu có danh tiếng hay một ý tưởng kinh doanh mới được đưa ra thì đã có rất nhiều người lợi dụng cơ hội này để kiếm lời từ việc “đầu cơ” đăng ký tên miền trước và sau đó chuyển nhượng lại cho chính những tổ chức/cá nhân có kế hoạch kinh doanh. Chi phí cho việc đăng ký tên miền tại Việt Nam không cao nên các khoản đầu tư này nếu có thất bại thì cũng không gây nhiều tổn thất cho người đầu cơ, nhưng chỉ cần bán lại được một tên miền sẽ đem lại khoản lợi nhuận gấp rất nhiều lần số tiền bỏ ra. Điều này còn gây nên tổn thất không đáng có về kế hoạch kinh doanh, danh tiếng, thị trường cũng như tốn kém thời gian, công sức, tài chính trong công cuộc bảo hộ nhãn hiệu của các doanh nghiệp. Bởi vậy, để tránh những tổn thất không đáng có, mỗi chủ thể kinh doanh nên có chiến lược đăng ký bảo hộ nhãn hiệu song hành với việc đăng ký tên miền.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, Ageless rất hân hạnh được đồng hành cùng Quý Vị trong công cuộc đấu tranh bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ nói chung, đăng ký tên miền và bảo hộ nhãn hiệu nói riêng tại Việt Nam.

 

© Bản quyền thuộc về Công ty Luật SHTT Trường Xuân (Ageless)

Các bài viết liên quan