Bảo hộ nhãn hiệu khi bán hàng qua Amazon

Vài năm trở lại đây, kinh doanh online ngày càng nở rộ trên toàn thế giới. Các cơ hội kinh doanh online trên những trang web uy tín sẵn có như Amazon đang thu hút sự quan tâm của nhiều Doanh nghiệp Việt. Bán hàng qua Amazon là cơ hội lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tiềm lực về tài chính, nhân lực hạn chế. Amazon cung cấp một thị trường mở, giúp các doanh nghiệp, thương gia có thể tiếp cận, xuất khẩu hàng hoá ra thế giới. Tuy nhiên, để trở thành nhà bán hàng trên Amazon, điều kiện đầu tiên là bên cung cấp hàng hóa phải chứng minh được hàng hóa mang nhãn hiệu không xâm phạm quyền với nhãn hiệu đang được bảo hộ của bên khác trên lãnh thổ Mỹ.

 

Bảo hộ nhãn hiệu là một trong những điều kiện cần thiết khi muốn bán hàng trên Amazon

 

Amazon cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) cho doanh nghiệp. Tức là người bán chỉ cần gửi hàng sang kho cho Amazon khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến đúng khách hàng. Để thành công trong quy trình đưa hàng từ Việt Nam sang Amazon, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng, nhất là phải đáp ứng được yêu cầu chặt chẽ của Amazon về bảo hộ nhãn hiệu, kiểm soát chất lượng hàng hóa như đã nêu tại đầu bài viết này.

Để kiểm tra xem đã có bên nào đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Amazon sẽ yêu cầu bên bán hàng xuất trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đang có hiệu lực tại Mỹ hoặc sẽ giới thiệu một đơn vị luật sư đối tác của họ cho cá nhân, tổ chức muốn bán hàng trên Amazon. Việc này được Amazon kiểm soát chặt chẽ để tránh những tranh chấp về nhãn hiệu, kiểm soát chất lượng sản phẩm, tránh việc cung cấp hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với bên bán hàng qua Amazon, việc này chỉ mang ý nghĩa là kiểm tra xem nhãn hiệu đã có bên nào đăng ký bảo hộ hay chưa, chứ không phải là việc Amazon hỗ trợ bên bán hàng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ hay các quốc gia khác.

Cần lưu ý rằng, việc nhập khẩu hàng hóa đến kho hàng dịch vụ của Amazon ở Mỹ sẽ không dễ dàng nếu không chứng minh được quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tại quốc gia này. Để tránh rủi ro pháp lý, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ khi muốn bán hàng qua Amazon. Điều này cũng tương tự nếu doanh nghiệp muốn kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam ra bất cứ thị trường nào.

Để đơn giản, các doanh nghiệp Việt Nam nên hợp tác với các đơn vị chuyên nghiệp về bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để tư vẫn và hỗ trợ có chuyên môn và kinh nghiệm.

© Bản quyền thuộc về Công ty Luật SHTT Trường Xuân (Ageless)

poup_ageless_vi

X