500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2020 theo Brand Finance

02/12/2020 - 2353 lượt xem

Brand Finance – tổ chức tư vấn định giá doanh nghiệp toàn cầu đã công bố bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020.

Năm 2020 được coi là một năm đầy biến động của nền kinh tế thế giới nên các thương hiệu đều bị ảnh hưởng không nhỏ. Có thể nói, đại dịch Covid 19 đã ảnh hưởng lớn đến thói quen của con người, đẩy mạnh việc mua sắm, làm việc và tương tác trực tuyến. Điều này thể hiện rõ ở sự thay đổi về vị trí xếp hạng và giá trị của từng thương hiệu.

Ở nhóm Top 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh, có đến 6 thương hiệu của Mỹ, và 3 thương hiệu của Trung Quốc, 1 thương hiệu của Hàn Quốc. Amazon vẫn giữ nguyên vị trí thương hiệu giá trị nhất toàn cầu với mức tăng trưởng 117% so với năm 2019, giá trị thương hiệu tăng từ 187.905 triệu USD lên 220.791 triệu USD. Google và Apple đã có sự chuyển đổi vị trí cho nhau. Cụ thể Google vươn lên vị trí số 2, giá trị thương hiệu đạt 159 722 triệu USD tăng hơn 11% so với năm 2019. Còn Apple xuống vị trí số 3, giá trị thương hiệu đạt 140 524 triệu USD, giảm hơn 10% so với năm 2019. Một số thương hiệu có bước nhẩy vọt lọt vào vị trí top 10 thương hiệu hàng đầu như Ping An từ vị trí số 14 lên vị trí số 9, Huawei từ vị trí số 12 lên vị trí số 10.

Top 10 trong số 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2020 Nguồn: https://brandirectory.com/rankings/global/table )

Xét về lãnh thổ, Mỹ là quốc gia có số lượng thương hiệu giá trị nhiều nhất khi có đến 204/500 thương hiệu, chiếm hơn 40% số lượng thương hiệu giá trị trong bảng xếp hạng. Ngay trong top những thương hiệu hàng đầu cũng đều đến từ Mỹ, điển hình như Amazon, Google, Apple, Microsoft, Facebook và Walmart. Trung Quốc xếp ngay sau Mỹ về số lượng các thương hiệu nằm trong top 500 thương hiệu giá trị toàn cầu, với 72/100 nhãn hiệu chiếm hơn 14% số lượng thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Việc tập trung số lượng các nhãn hiệu cũng tỉ lệ thuận với tỉ lệ giá trị các thương hiệu. Theo đó, Mỹ chiếm hơn 45% giá trị thương hiệu, Trung Quốc xếp thứ hai với hơn 19%. Lần lượt là Nhật Bản với hơn 6% và Đức hơn 5%…

Xét về ngành nghề, Ngân hàng là lĩnh vực tập trung số lượng các thương hiệu giá trị nhiều nhất và đồng thời giá trị thương hiệu cũng đạt lớn nhất. Cụ thể với số lượng 65 thương hiệu giá trị và đạt hơn 13% giá trị thương hiệu đưa ngân hàng lên vị trí Top đầu trong tiêu chí phân loại về ngành nghề, lĩnh vực. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế biến động của thế giới trong năm vừa qua. Khi đại dịch Covid bùng phát, khủng hoảng kinh tế trầm trọng thì việc tìm đến các ngân hàng để bảo vệ tài sản cũng như việc thanh toán trực tuyến được chú trọng, giúp cho giá trị của các thương hiệu trong lĩnh vực ngân hàng tăng cao.

Không nằm ngoài những ảnh hưởng của thế giới nói chung nhưng Việt Nam lại có bước tiến vượt bậc với sự tăng trưởng lớn mạnh của thương hiệu Viettel được định giá hơn 5,8 tỉ USD, tăng 34% so với năm 2019 (4,3 tỷ USD). Trong bảng xếp hạn 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020, Viettel xếp vị trí 356 của thế giới, tăng 126 bậc so với năm 2019, đứng thứ 102 châu Á và thứ 7 ở Đông Nam Á. Báo cáo của Brand Finance cho biết, đây là bước nhảy ấn tượng và cao nhất trong bảng xếp hạng năm nay. Viettel đạt mức tăng trưởng giá trị thương hiệu cao nhất thế giới trong lĩnh vực viễn thông. Điều này thể hiện các chủ trương và chính sách của Việt Nam rất có hiệu quả trong giai đoạn khủng hoảng thế giới cũng như môi trường ổn định phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Năm 2021 đang đến rất gần, thế giới vẫn tiếp tục có nhiều biến động và các doanh nghiệp buộc phải có những chiến lược điều chỉnh cho phù hợp với định hướng và xu thế chung. Những doanh nghiệp nào không có chiến lược đúng đắn thì sẽ bị đánh bật khỏi cuộc chơi thương hiệu và nhường lại vị trí cho những tên tuổi phù hợp hơn. Và sự hiện diện của các tên thương hiệu trong bảng xếp hạng như một sự công nhận cho các nỗ lực của doanh nghiệp trong suốt một năm tài chính. Và đó cũng chính là động lực để các thương hiệu tiếp tục thay đổi và phát triển.

Các bài viết liên quan