“LỘ DIỆN” 100 THƯƠNG HIỆU GIÁ TRỊ NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2024 – BEST GLOBAL BRANDS

25/12/2024 - 1187 lượt xem

Như thường lệ, Interbrand – tổ chức uy tín hàng đầu về định giá thương hiệu toàn cầu vừa công bố báo cáo Best Global Brands 2024 – Bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Best Global Brands đo lường giá trị thương hiệu dựa trên các tiêu chí hiệu quả tài chính, sức cạnh tranh của thương hiệu và khả năng tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Đây là lần thứ 25 Interband công bố bảng xếp hạng này. Mời Quý Vị cùng chúng tôi tìm hiểu một số điểm đáng chú ý trong bảng xếp hạng Best Global Brands 2024.

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024

Top 10 trong bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2024 ghi nhận sự thống trị của các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ, ô tô, và thực phẩm lần lượt là:

  1. Apple – 488,9 tỷ USD (-3%)
  2. Microsoft – 352,5 tỷ USD (+11%)
  3. Amazon – 298,1 tỷ USD (+8%)
  4. Google – 291,3 tỷ USD (+12%)
  5. Samsung – 100,8 tỷ USD (+10%)
  6. Toyota – 72,8 tỷ USD (+13%)
  7. Coca-Cola – 61,2 tỷ USD (+5%)
  8. Mercedes-Benz – 58,9 tỷ USD (-4%)
  9. McDonald’s – 53,0 tỷ USD (+4%)
  10. BMW – 52,0 tỷ USD (+2%)

 

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay vẫn là Apple nhưng giá trị thương hiệu giảm 3% so với năm 2023. Đây là lần đầu tiên giá trị thương hiệu của Apple bị giảm sút, sau nhiều năm tăng trưởng không ngừng. Nguyên nhân chính được phân tích là do sự thận trọng quá mức của Apple trong việc tham gia vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI). Trong khi các đối thủ cạnh tranh như Microsoft và Amazon tích cực đầu tư vào AI, Apple lại tỏ ra khá dè dặt. Quyết định này, theo Interbrand, đã khiến nhà “Táo khuyết” đánh mất đi cơ hội tăng trưởng và làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư. Tuy vậy, Interbrand dự báo giá trị thương hiệu của Apple sẽ phục hồi trong tương lai gần, đặc biệt sau khi công ty này công bố các dịch vụ AI mới và hợp tác với OpenAI.

Thay đổi đáng chú ý trong TOP 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới là sự đảo lại vị trí của hai thương hiệu Coca-Cola vươn lên vị trí số 7 và Mercedes-Benz chuyển xuống vị trí số 8. Ngoài ra, McDonald’s thay thế Nike để lọt vào vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng.

 

                     TOP 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024 (Nguồn: https://interbrand.com/)

 

Ngành ô tô thống trị bảng xếp hạng

Bảng xếp hạng năm nay có đến 14 thương hiệu thuộc ngành ô tô. Ba vị trí dẫn đầu trong ngành này lần lượt thuộc về Toyota (xếp thứ 6, giá trị thương hiệu đạt 72,8 tỉ USD), Mercedes-Benz (xếp thứ 8, giá trị thương hiệu đạt 58,9 tỉ USD), BMW (xếp thứ 10, giá trị thương hiệu đạt 52 tỉ USD).

 

                       Ngành ô tô thống trị bảng xếp hạng năm 2024 với sự góp mặt của 14 thương hiệu

 

Trong đó, Ferrari (vị trí thứ 62) ghi nhận sự tăng trưởng lớn nhất. Tiếp đến là bộ ba Kia, Hyundai, Toyota cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Bên cạnh đó, Tesla (ở vị trí 12) đang chứng kiến một trong những sự sụt giảm lớn về giá trị thương hiệu, với mức giảm 9% so với năm trước, xuống 45,5 tỉ USD. Nguyên nhân một phần đến từ sự cạnh tranh với các thương hiệu xe điện mới và giá rẻ hơn, như BYD của Trung Quốc.

 

Năm 2024, Ferrari là thương hiệu có tốc độ giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với giá trị thương hiệu đạt 13,1 tỉ USD

 

Những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất

Trong bảng xếp hạng năm nay, Ferrari (ở vị trí 62) và YouTube (ở vị trí 24) ghi nhận mức tăng đột biến lớn nhất về giá trị thương hiệu.

 

                               Những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2024

 

Ferrari là thương hiệu có tốc độ giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất, với giá trị thương hiệu đạt 13,1 tỉ USD (tăng 21% so với năm 2023) và vươn lên vị trí thứ 62 (tăng 8 bậc so với năm 2023). Ferrari duy trì tiêu chuẩn xuất sắc của Ý, thiết kế và chế tạo những chiếc xe độc ​​đáo về hiệu suất, cải tiến, công nghệ, cảm giác lái và thiết kế.

Theo sau là YouTube với có tốc độ giá trị thương hiệu tăng trưởng đứng thứ hai thế giới, đạt 30,1 tỉ USD (tăng 16% so với năm 2023), xếp vị trí thứ 24 (tăng 1 bậc so với năm 2023). YouTube là một nền tảng chia sẻ video trực tuyến có trụ sở chính tại San Bruno, California. Được thành lập vào năm 2005, YouTube hiện hoạt động như một trong những công ty con của Google.

 

Những tân binh trong bảng xếp hạng

Năm 2024, Những thương hiệu mới đáng chú ý lọt vào danh sách gồm Nvidia (hạng 36 – giá trị thương hiệu đạt 20 tỉ USD), Pandora (hạng 91- giá trị thương hiệu đạt 6,6 tỉ USD), Range Rover (hạng 96 – giá trị thương hiệu đạt 20 tỉ USD) và Jordan (hạng 99- giá trị thương hiệu đạt 6,4 tỉ USD) thuộc sở hữu của Nike – thương hiệu thời trang thể thao lần đầu tiên lọt vào danh sách. Trong đó, Nvidia là thương hiệu mới đáng chú nhất, khi thu hút được nhiều nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu ngành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu về chip nhớ nở rộ.

 

Nvidia là thương hiệu mới đáng chú ý nhất lọt vào danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh năm 2024

 

Bảng xếp hạng của Interbrand cho thấy việc xây dựng, phát triển và bảo hộ thương hiệu chính là một trong những ưu tiên hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp cần quan tâm. Là một trong những hãng Luật Sở hữu trí tuệ uy tín hàng đầu tại Việt Nam cũng như tại Châu Á – Thái Bình Dương và quốc tế, với hơn 23 năm kinh nghiệm, Ageless vinh dự là đại diện sở hữu trí tuệ cho hàng ngàn tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới trong quá trình xây dựng và bảo hộ thương hiệu.

Các bài viết liên quan