Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc

05/01/2016 - 2551 lượt xem

Ngày 03/11/2015 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các Doanh nghiệp Anh quốc”. Tham dự tọa đàm có Huân tước Puttnam – đặc phái viên thương mại tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Ông Đoàn Duy Khương – Phó chủ tịch VCCI, các chuyên gia về thương hiệu trong và ngoài nước cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam.

t7
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Ông Aneil Bedi – chuyên gia đến từ Công ty giải trí và thể thao M&C Saatchi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Theo ông, Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh:

• Mô tả nhận diện (brand identities),
• Giá trị (brand values),
• Thuộc tính (brand attributes),
• Cá tính (brand personality).

Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship). Ông cũng chia sẻ rằng, bên cạnh việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp một cách riêng rẽ, Việt Nam cũng cần chú trọng đầu tư củng cố thương hiệu của Quốc Gia. Việc này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích trong việc phát triển du lịch cũng như kinh tế vĩ mô. Ông Aneil Bedi đề xuất Việt Nam có thể phát triển thương hiệu dựa vào những sản phẩm thế mạnh như Gạo, cá…trên nền tảng “Non-brands: Sell and buy rationally; Brand: Sell and buy emotionally” tạm hiểu là “ Khi không có thương hiệu; việc mua hay bán một sản phẩm dựa trên sự hợp lý, Khi có thương hiệu, việc đó dựa trên cảm xúc”

Bà Sarah Turner – Giám đốc chiến lược của công ty Crunchy Frog chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, trong bài phát biểu của mình đã đề cập đến vấn đề sức mạnh của thương hiệu. Theo Bà, câu nói “ Ít hơn có nghĩa là nhiều hơn” rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức tới việc định vị thương hiệu cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của mình. Bà nhấn mạnh rằng, ba tiêu chí “Định vị thương hiệu tập trung”; “Nhận diện thương hiệu rõ ràng” và “Truyền thông ngắn gọn dễ hiểu” là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp khi xây dựng các chiến lược thương hiệu trong tương lai. Về các giải pháp kỹ thuật trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu như Website, Logo, quảng cáo, bà khẳng định “Đơn giản là cảnh giới tối cao của sự tinh tế.”

t8

(Bà Sarah Turner – Giám đốc chiến lược của công ty Crunchy Frog)

Đặc biệt buổi tọa đàm có sự có mặt của Ôngp Francis So – Giám đốc văn phòng đại diện tại Hà Nội – ngân hàng HSBC và bà Nguyễn Thị Hiền- Giám đốc công ty VinEco trực thuộc tập đoàn Vingroup. Tại tọa đàm, đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm của HSBC và VinEco trong việc xây dựng thương hiệu. Theo Ông Francis So, bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ nhìn thấy, những giá trị cảm xúc vô hình đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Giá trị cảm xúc khó tạo ra nhưng khi đã tạo ra được rồi thì thường bền lâu. Hoạt động marketing là những gì doanh nghiệp chủ động thực hiện để tác động, hay tạo ra cảm nhận của khách hàng, những cảm nhận tích cực về thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp có thể có chiến lược Marketing khác nhau tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, khả năng tài chính, đối tượng khách hàng hướng tới. Dựa trên sự phát triển vượt trội về công nghệ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiết kiệm kinh phí Marketing bằng việc khai thác Marketing Online thông qua các mạng xã hội.Tư tưởng chủ đạo là tập trung vào điểm khác biệt.

t9

(Ông Francis So – Giám đốc văn phòng đại diện tại Hà Nội – ngân hàng HSBC)

Bà Hiền cũng cho biết, giá trị của một thương hiệu xuất phát từ sự vượt trội về chất lượng, giá trị mà sản phẩm mang lại. Do đó, phát triển thương hiệu không cạnh tranh về giá mà cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hiểu được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng vào nhu cầu đó.

Stephen King – một chuyên gia kinh tế đã từng nói rằng: “Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy. Thương hiệu là thứ mà khách hàng mua. Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng. Thương hiệu là độc nhất vô nhị. Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng. Thương hiệu là trường tồn”.

Qua buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hiểu rõ hơn về xu hướng phát triển kinh doanh trong tương lai cũng như có những cách tiếp cận mới, rõ ràng hơn về Thương hiệu. Trong bối cảnh ký kết thành công hàng loạt các Hiệp định thương mại như EVFTA, TPP, doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội để phát triển và mở rộng thị trường sang EU và các nước khác.

Để đảm bảo phát triển Thương hiệu một cách bền vững, các vấn đề pháp lý đặc biệt là việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường nước ngoài tiềm năng là hết sức cần thiết. Xác lập quyền đối với các nhãn hiệu giúp Doanh nghiệp Việt tránh trường hợp “Mất bò mới lo làm chuồng”. Bảo vệ thương hiệu khỏi các hành vi xâm phạm và cạnh tranh không lành mạnh cũng là một nền tảng để xây dựng thương hiệu tại các thị trường lớn như Anh quốc ./.

Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân – Ageless
Trên 15 năm kinh nghiệm – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về bảo hộ Nhãn hiệu, Bản quyền, Sáng chế, Kiểu dáng công nghiệp, xử lý xâm phạm…

Địa chỉ: Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0946 636 525
Tel. 024 3557 5599 / Fax. 84-24 3943 4479
Email: nhanhieu@ageless.vn

Các bài viết liên quan