Bảo hộ nhãn hiệu ACURA tại Việt Nam

15/08/2017 - 2793 lượt xem

Trong lĩnh vực bảo hộ nhãn hiệu, Việt Nam áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên, tức là bên nào đăng ký trước sẽ được bảo hộ trước. Tuy nhiên, pháp luật trong nước cũng đặt ra ngoại lệ cho trường hợp nhãn hiệu tuy chưa nộp đơn trước nhưng đã trở nên nổi tiếng hoặc đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi tại Việt Nam.

“ACURA” được biết đến là một thương hiệu xe hạng sang của Công ty Honda Motor (Nhật Bản), được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1986, chủ yếu phát triển và phân phối tại thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc, Hồng Kông. Đến nay, “ACURA” đã gặt hái được nhiều danh tiếng trong ngành sản xuất ô tô hạng sang và nhận được sự ưa chuộng của đông đảo khách hàng. Là quốc gia đang phát triển nên Việt Nam chưa được Honda Motor đầu tư, quảng bá mở rộng thị phần cho thương hiệu xe hạng sang này.

Qua hoạt động rà soát các hành vi xâm phạm nhãn hiệu, Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân (Ageless) phát hiện Bà T – một cá nhân ở Hà Nội đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “ACURA” tại Việt Nam cho các sản phẩm “phụ tùng xe cộ” và “dầu mỡ, dầu nhờn cho xe cộ”. Một điểm bất lợi là đến thời điểm đó, Công ty Honda Motor chưa nộp đơn hay sở hữu bất kỳ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ACURA nào tại Việt Nam. Đây thực sự là một thử thách không nhỏ để được áp dụng ngoại lệ về nguyên tắc nộp đơn đầu tiên trong công cuộc bảo hộ nhãn hiệu ACURA tại Việt Nam.

Bảo hộ nhãn hiệu

Ageless thành công trong việc bảo hộ nhãn hiệu ACURA (Nguồn ảnh: Internet)

Sau khi nghiên cứu vụ việc, Ageless tư vấn khách hàng thu thập tất cả các loại tài liệu về việc sử dụng rộng rãi của nhãn hiệu ACURA trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Dựa trên những tài liệu mà khách hàng cung cấp và nhiều nguồn thông tin mà Ageless tự thu thập, thấy rằng ngoài Nhật Bản và Hoa Kỳ, nhãn hiệu ACURA còn được chấp nhận bảo hộ tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Những số liệu về doanh số bán hàng và quảng cáo là cực kỳ ấn tượng. Ngoài nhãn hiệu ACURA, Honda Motor còn sở hữu nhãn hiệu chủ đạo HONDA – là một nhãn hiệu đã có danh tiếng, vốn rất nổi tiếng tại Việt Nam. Do đó, Ageless đại diện cho Honda Motor thực hiện thủ tục phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu của bà T.

Nhận được hồ sơ phản đối, bà T trả lời với lập luận rằng ACURA là do bà “tự nghĩ ra và không có liên quan đến nhãn hiệu ACURA của Honda Motor”. Bên cạnh đó, Bà T cũng cho rằng nhãn hiệu ACURA chưa được sử dụng và thừa nhận rộng rãi tại Việt Nam nên bà không biết. Đơn đăng ký nhãn hiệu “ACURA của bà đã được nộp trước đơn nhãn hiệu của Honda Motor.

Thực tế qua các chứng minh và tài liệu bổ trợ của Ageless cho thấy, ACURA là một từ không có nghĩa trong tiếng Việt cũng như tiếng Anh mà chỉ đơn thuần là một từ tự đặt. Trong công nghiệp xe hơi, các sản phẩm luôn được phân thành các dòng sản phẩm phù hợp với từng phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng. Việc phân loại và sử dụng luôn theo nguyên tắc nhãn hiệu chính (Home Mark) của nhà sản xuất đi với “nhãn hiệu dòng”. Nhãn hiệu “ACURA” luôn được sử dụng và quảng bá cùng với nhãn hiệu chính “HONDA” và đã có danh tiếng, uy tín và dần trở nên nổi tiếng từ rất lâu trước ngày nộp đơn của bà T. Là một người kinh doanh trong cùng lĩnh vực xe máy, trong môi trường công nghệ số và hội nhập kinh tế toàn cầu, bà T đã biết và không thể không biết đến nhãn hiệu ACURA của Honda Motor rồi thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ACURA của Honda Motor tại Việt Nam.

Vụ việc diễn biến càng phức tạp khi bà T đã đề nghị tách đơn đăng ký nhãn hiệu của mình thành hai đơn: một đơn cho nhóm phụ tùng xe cộ và một đơn khác cho nhóm dầu mỡ, dầu nhờn cho xe cộ. Có khả năng bà T nhận thấy khó có thể được chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu ACURA cho phụ tùng xe cộ nên đang cố gắng tách đơn để được bảo hộ nhãn hiệu này cho dầu mỡ, dầu nhờn… Nắm bắt nhanh sự việc, Ageless tiếp tục nộp đơn phản đối với lập luận rằng:

– Dầu nhờn là sản phẩm đi kèm không thể thiếu đối với việc vận hành xe hơi và được sử dụng trong toàn bộ vòng đời của xe. Đây chính là đặc thù của ngành nghề sản xuất và kinh doanh xe cộ của bất cứ hãng chế tạo xe hơi uy tín nào, không chỉ ở riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới;
– Honda Motor đã cung cấp hàng triệu lít dầu nhờn mang nhãn hiệu “ACURA” để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và đảm bảo cho sự vận hành hoàn hảo của xe hơi ACURA;
– Do đó, danh tiếng của nhãn hiệu “ACURA” cho các sản phẩm xe luôn gắn liền và không tách rời với các sản phẩm dầu nhờn và các phụ tùng.

Sau khi xem xét toàn bộ sự việc và những chứng cứ, lập luận của Ageless, Cục SHTT đã chấp nhận đề nghị phản đối và từ chối cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ACURA theo cả hai đơn của bà T. Thêm vào đó, nhãn hiệu ACURA cũng đã được ghi nhận là nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam và được cấp văn bằng bảo hộ cho Honda Motor vào tháng 2 năm 2017.

Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, các doanh nghiệp không chỉ cần tập trung vào mục tiêu kinh doanh mà còn phải đầu tư công sức và tài sản vào quá trình bảo hộ nhãn hiệu. Một số doanh nghiệp đôi khi không hiểu hết các quy định pháp luật về nhãn hiệu mà đánh mất cơ hội bảo vệ thương hiệu, dẫn tới những tổn hại về danh tiếng và thị trường. Nhận thức được thực tế đó, Ageless rất hân hạnh được đồng hành cùng Quý Vị trong công cuộc đấu tranh bảo vệ tài sản trí tuệ nói chung và bảo hộ nhãn hiệu nói riêng.

 

Nếu cần tư vấn về thủ tục bảo hộ nhãn hiệu, phản đối nhãn hiệu, xử lý xâm phạm nhãn hiệu và các vấn đề Sở hữu trí tuệ khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây:

Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân – Ageless
16 năm kinh nghiệm – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về bảo hộ nhãn hiệu, Bản quyền, Sáng chế Kiểu dáng công nghiệp, xử lý xâm phạm…

Địa chỉ: Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, số 102 đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0946 636 525
Tel. 024 3557 5599 Fax. 024 3943 4479
Email: nhanhieu@ageless.vn

Các bài viết liên quan