TOP 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019

07/01/2020 - 9979 lượt xem

Interbrand Tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu đã công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh trong năm 2019, trong đó, lĩnh vực công nghệ vẫn duy trì vị trí đầu bảng. Tổng giá trị 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh là hơn 2130 tỉ USD, tăng trưởng 8% so với năm 2018 là 2047 tỉ USD.

Apple vẫn giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng. Đây là năm thứ 8 liên tiếp Apple dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới. 8 thương hiệu hàng đầu vẫn giữ nguyên như năm 2018 lần lượt là những tên tuổi quen thuộc: Google, Amazon, Microsoft, CocaCola, SAMSUNG, Toyota, Mercedes. Nổi bật của năm 2019, hãng Disney có một bước tiến ngoạn mục khi tăng tới 4 hạng, từ vị trí 14 năm 2018 lên vị trí số 10 và lọt vào top 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Trong khi đó Facebook có bước sụt giảm mạnh từ vị trí thứ 9 năm 2018 xuống vị trí thứ 14, lọt khỏi top 10 thương hiệu hàng đầu thế giới.

Mặc dù năm 2019 được cho là một năm đầy khó khăn với nền kinh tế thế giới, song giá trị các thương hiệu vẫn có sự tăng trưởng. Cụ thể: Apple có mức tăng trưởng 9%, giá trị thương hiệu tăng từ 214 tỉ USD (năm2018) lên 234 tỉ USD. Google có mức tăng trưởng 8%, đưa giá trị thương hiệu từ 155 tỉ USD (năm 2018) lên 167 tỉ USD. Giá trị thương hiệu của Amazon năm 2019 đạt 125 tỉ USD, tăng 24% so với năm 2018.

Ngược lại, một số thương hiệu vẫn bị giảm giá trị, trong đó đặc biệt Facebook bị giảm 12%, kéo giá trị thương hiệu của hãng này từ 45 tỉ USD năm 2018 xuống còn 39,8 tỉ USD năm 2019.

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2019

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2019

Nguồn: https://www.interbrand.com/best-brands/best-global-brands/2019/ranking/#?listFormat=ls

Nhìn chung các thương hiệu nổi tiếng vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm công nghệ, tài chính, xe hơi. Một số thương hiệu điển hình trong lĩnh vực tài chính như J.P.Morgan, CITI, HSBC, VISA hoặc lĩnh vực xe hơi như TOYOTA, BMV, Mercedes, HONDA, Ford, Hyundai, NISSAN, Audi, hay lĩnh vực công nghệ như Apple, Google, Amazon, Microsoft, SAMSUNG, Intel…

Bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị cũng có sự chênh lệch về châu lục và vị trí địa lý. Châu Á vẫn là khu vực có số lượng thương hiệu nổi tiếng khiêm tốn với 11 thương hiệu, chủ yếu đến từ Nhật Bản (với 7 thương hiệu, gồm TOYOTA, HONDA, NISSAN, Canon, SONY, Panasonic, Nintendo) và Hàn Quốc (với 3 thương hiệu, gồm SAMSUNG, HYUNDAI và KIA). Thương hiệu HUAWEI của Trung Quốc góp mặt với vị trí 74, giảm 6 bậc so với năm ngoái. Các thương hiệu hàng đầu tập trung ở Châu Mỹ với 53 thương hiệu, châu Âu và Châu Phi với 36 thương hiệu.

Danh sách đầy đủ 100 thương hiệu giá trị nhất tại đây.

Để xếp hạng và đánh giá thương hiệu, Interbrand dựa trên danh mục các tiêu chí như sự minh bạch, quản trị, cam kết, phản hồi, sự tương tác, sự khác biệt, sự nhất quán, sức cạnh tranh và khả năng tạo ra sự trung thành. Đây là năm thứ 20 Interbrand công bố danh sách này.

Năm 2020 tiếp tục là một năm với nhiều thách thức cho nền kinh tế thế giới với hàng loạt những biến động về chính trị, xã hội, môi trường như: khủng bố, di dân, biến đổi khí hậu, sự ra đời của công nghệ mới, đòi hỏi mới của con người… Do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược đúng đắn trong việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu để giữ vững vị trí của mình. Đặc biệt đối với các thương hiệu giá trị hàng đầu thì đây còn là một áp lực lớn, bởi ngoài việc giữ mức tăng trưởng còn phải cạnh tranh với các thương hiệu khác vẫn đang lớn mạnh không ngừng.

Các bài viết liên quan