Cơ hội cho Doanh nghiệp Việt đăng ký Kiểu dáng công nghiệp quốc tế

06/01/2020 - 2121 lượt xem

dang ky kieu dang cong nghiep

Kể từ ngày 30 tháng 12 năm 2019, Văn kiện gia nhập Thỏa ước La Hay về đăng ký kiểu dáng công nghiệp của Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực, đưa Việt Nam trở thành thành viên chính thức trong Hệ thống La Hay về Đăng ký quốc tế Kiểu dáng công nghiệp (Hệ thống Lahay). Từ nay, các doanh nghiệp nước ngoài có thể thông qua Hệ thống để nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Ngược lại, tổ chức, cá nhân trong nước có thể sử dụng Hệ thống để đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ra nước ngoài.

Trước khi hệ thống Lahay có hiệu lực tại Việt Nam, các doanh nghiệp, cá nhân Việt muốn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của mình ở nước ngoài chỉ có một cách duy nhất là nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp trực tiếp cho các cơ quan sở hữu trí tuệ của từng quốc gia riêng rẽ theo thủ tục của từng nước, tốn kém thời gian và chi phí.

Khi tham gia hệ thống này, người nộp đơn chỉ cần nộp một đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế duy nhất, sau đó chỉ định đăng ký bảo hộ tại các quốc gia thành viên mà mình quan tâm. Nếu không bị từ chối bảo hộ, đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp sẽ có hiệu lực và được bảo hộ tại quốc gia được chỉ định. Như vậy, hệ thống Lahay cho phép nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế với thủ tục đơn giản nhất; tiết kiệm chi phí nhất và hiệu quả trong hỗ trợ việc quản lý sau đăng ký.

Việc Việt Nam gia nhập Hệ thống La Hay đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế trong việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp. Gia nhập Thỏa ước Lahay sẽ giúp các doanh nghiệp Việt dễ dàng đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở 34 nước châu Âu, 17 nước châu Á, 14 nước châu Phi, 4 nước châu Mỹ https://www.wipo.int/export/sites/www/treaties/en/documents/pdf/hague.pdf. cũng như các doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở Việt Nam. Đây là cơ hội để các Doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa các tính năng ưu việt của Hệ thống Lahay và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Các bài viết liên quan