Lưu ý bảo hộ nhãn hiệu khi xuất nhập khẩu hàng hóa tại Indonesia

05/09/2017 - 2109 lượt xem

Từ ngày 2 tháng 8 năm 2017, quy chế số 20/2017 về kiểm soát hàng hoá xuất nhập khẩu nghi ngờ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do Chính phủ Indonesia ban hành chính thức có hiệu lực. Quy chế đã cụ thể hóa Luật Hải quan Indonesia và làm rõ các quy định về bảo hộ nhãn hiệu, ngăn chặn hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ một cách có hiệu quả hơn.

 Nội dung của quy chế

Theo Quy chế này, Chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ có trụ sở kinh doanh tại Indonesia có thể khai báo thông tin về nhãn hiệu, quyền tác giả cho cơ quan Hải quan Indonesia. Sau khi được ghi nhận với cơ quan Hải quan, việc bảo hộ nhãn hiệu sẽ được thắt chặt bởi lẽ hàng hóa xâm phạm nhãn hiệu, bản quyền sẽ rất khó để có thể vượt qua được hàng rào hải quan của Indonesia.

 Để ghi nhận thông tin kiểm soát hải quan về nhãn hiệu và bản quyền với Hải quan Indonesia, chủ sở hữu cần cung cấp:

(i) Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu hoặc Bản quyền do cơ quan Sở hữu trí tuệ Indonesia cấp;

(ii) Thông tin về hàng hóa xuất nhập khẩu như: tên nhãn hiệu, tên hàng hóa, tên nhà sản xuất và nhập khẩu, bao bì sản phẩm, lộ trình phân phối tiếp thị cũng như số lượng sản phẩm được bán (đối với nhãn hiệu);

(iii) Thông tin liên quan đến tác phẩm (đối với Bản quyền);

(iv) Trong trường hợp Nhà nhập khẩu được ủy quyền sản xuất/phân phối sản phẩm từ chủ sở hữu nhãn hiệu (Trademark Licence) thì cũng cần đăng ký việc này với Cơ quan Nhãn hiệu, Bản quyền và Hải Quan Indonesia.

Các trường hợp thông tin về nhãn hiệu, quyền tác giả không rõ ràng đều dẫn đến việc cơ quan hải quan có thể ngừng thông quan để xác nhận xem hàng hóa có xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không hoặc bắt buộc tái xuất lô hàng hoặc bị xử lý theo luật hiện hành của Indonesia, việc này sẽ gây tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu nhiều mặt hàng như gạo, dầu thô, xi măng, linh kiện điện tử, hàng nông sản… vào Indonesia. Việc nắm bắt các quy định về kiểm soát hải quan, xây dựng trụ sở kinh doanh và thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Indonesia là việc trước tiên cần lưu tâm.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các Doanh nghiệp Việt Nam tránh khỏi bị những rắc rối trong việc bảo hộ nhãn hiệu khi xuất khẩu hàng hóa vào Indonesia.

Nếu Quý vị cần thêm bất kỳ thông tin hoặc yêu cầu tư vấn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia hay các quốc gia khác trên thế giới, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây:

Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân – Ageless
16 năm kinh nghiệm – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về bảo hộ Nhãn hiệu, Bản quyền, Sáng chế, Kiểu dáng công nghiệp, xử lý xâm phạm…

Địa chỉ: Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0946 636 525
Tel. 024 3557 5599 / Fax. 024 3943 4479
Email: nhanhieu@ageless.vn

Các bài viết liên quan