Tập huấn về quản lý và sử dụng tài nguyên internet tại Việt Nam

25/11/2016 - 2082 lượt xem

Sáng 18/11/2016, tại Hà Nội, đại diện Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân (Ageless) đã tham gia Hội nghị tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) mới về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam do Vụ Pháp chế và Trung tâm Internet Việt Nam – Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp tổ chức. Tham dự hội nghị còn có các cán bộ thuộc các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, đại diện các Sở TT&TT các tỉnh phía Bắc và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và một số Công ty tư vấn sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

1

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam hướng dẫn một số nội dụng liên quan đến quản lý, sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam (Nguồn: Cổng thông tin Bộ TT&TT)

 

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, nhu cầu giao dịch trao đổi thông tin và các hoạt động thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng vi vi phạm pháp luật trên môi trường Internet tại Việt Nam cũng không ngừng gia tăng dưới nhiều hình thức đặc biệt là các vi phạm liên quan đến quy định về nội dung trang thông tin điện tử, trang thương mại điện tử; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đăng tải các thông tin không chính xác nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

 

Nhằm đảm bảo sự đồng bộ về cơ chế và tăng cường công tác quản lý tài nguyên Internet, cũng như đáp ứng các nhu cầu xã hội, trong năm 2015 và 2016, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ ban hành Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN ngày 08/6/2016 Quy định trình tự, thủ tục thay đổi và thu hồi tên miền vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ; đồng thời ban hành Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT ngày 28/6/2016 Hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá và Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 Quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT cho biết, được sự phê duyệt của Lãnh đạo Bộ TT&TT, Vụ Pháp chế và Trung tâm Internet Việt Nam chủ trì, cùng phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến các VBQPPL mới về công tác quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam. Ông Lâm nhận định đây là những VBQPPL quan trọng nhằm đảm bảo cho công tác quản lý tài nguyên Internet được thực thi có hiệu quả. Bên cạnh đó, các văn bản trên cũng xác định rõ vai trò của các cơ quan chức năng và cơ chế phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật Sở hữu trí tuệ liên quan đến tên miền và nội dung các trang thông tin điện tử nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp đồng bộ, góp phần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đang được bảo hộ của các chủ thể quyền.

 

Tại Hội nghị, các cán bộ, chuyên viên được tập huấn và phổ biến những nội dung liên quan đến công tác về quản lý việc đăng ký và sử dụng tài nguyên Internet (đặc biệt là tên miền) tại Việt Nam theo Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT; trình tự, thủ tục thay đổi, trả lại, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ theo Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN; trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá theo Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT.

 

Ngoài các nội dung kể trên, các cán bộ và chuyên viên đã đóng góp các tham luận về một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tên miền .vn, đặc biệt là tên miền vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hình thức xử lý vi phạm, công tác phối hợp xử lý vi phạm.

1

Ông Đỗ Đình Rô, Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ Thông tin, Thanh tra Bộ TT&TT phổ biến nội dung liên quan đến một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tên miền và hình thức xử lý vi phạm

 

Bên cạnh phần trình bày của các cán bộ và chuyên viên, Hội nghị còn tạo cơ hội cho cán bộ của các Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, các hiệp hội và tổ chức, cá nhân cùng thảo luận, trao đổi và được giải đáp về tình hình xử lý vi phạm của trang thông tin điện tử, việc xác định các hành vi vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ liên quan đến tên miền, quy định về việc chuyển nhượng tên miền.

 

Phát biểu tổng kết Hội nghị, ông Võ Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế hoan nghênh kết quả mà Hội nghị đạt được. Đồng thời, mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc đấu tranh xử lý các vi phạm về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet tại Việt Nam./.

 

Các bài viết liên quan