Quản trị và phát triển thương hiệu

  • Chiến lược xây dựng thương hiệu thành công của NESCAFE và STARBUCK

    Ngành công nghiệp đồ uống đã và đang trở thành ngành công nghiệp có tốc độ phát triển hàng đầu trên thế giới. Nếu nhắc đến nước giải khát có ga hẳn người ta nghĩ ngay đến Coca Cola hay Pepsi thì khi nhắc đến cà phê người ta nghĩ ngay đến Nescafe và Starbuck. Cà phê Nescafe và Starbucks đều có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản và đáng ngưỡng mộ.

    Chiến lược xây dựng thương hiệu giúp Nescafe thống trị thị trường café hoà tan trên toàn thế giới.

    Đối với những người yêu thích cà phê, cái tên Nescafe hẳn không còn xa lạ bởi đây là thương hiệu đầu tiên và nổi tiếng nhất gắn với sản phẩm cà phê hoà tan trên thị trường. Sản phẩm cà phê hòa tan Nescafe đã mang về cho Tập đoàn Nestle một lượng lợi nhuận lớn trong nhiều năm qua cũng như mang tên tuổi Nestle trở thành một trong những thương hiệu thực phẩm hàng đầu trên thế giới.

     

    Nescafé-Wallpapers-HD

    Chiến lược xây dựng thương hiệu giúp Nescafe thống trị thị trường café hoà tan trên toàn thế giới

     

    Với khoảng 4.600 ly cà phê được tiêu thụ mỗi giây, Nestle hiện đang thống trị thị trường cà phê hòa tan với khoảng 50% thị phần toàn cầu; Nescafe là thương hiệu nước uống lớn thứ ba trên thế giới chỉ sau Coca Cola và Pepsi.

     

    Vậy, điều gì khiến cái tên Nescafe trở nên thân thuộc với người tiêu dùng như vậy? Đầu tiên phải kể đến việc Nescafe đã bán hơn 20 dòng sản phẩm khác nhau trên khắp thế giới dưới cùng một thương hiệu. Mặc dù mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng nhưng thực sự việc trung thành với thương hiệu Nescafe đã góp phần tăng giá trị của thương hiệu lên rất nhiều.

     

    NES

    Sự thành công đáng ngưỡng mộ của Nescafe còn đến từ những chiến dịch quảng bá và xây dựng thương hiệu một cách xuất sắc

     

    Ngoài yếu tố tiên phong trong việc sản xuất sản phẩm cà phê hoà tan, sự thành công đáng ngưỡng mộ của Nescafe còn đến từ những chiến dịch quảng bá và xây dựng, bảo hộ thương hiệu một cách xuất sắc của Nestle. Các sản phẩm cũng liên tục được đổi mới theo từng giai đoạn với thị phần khác nhau.

     

    Việc luôn kịp thời nắm bắt thị trường, luôn chú trọng tới sức khoẻ, khẩu vị của người tiêu dùng và đặc biệt là phát triển tất cả các dòng sản phẩm với cùng một thương hiệu Nescafe đã đưa Nescafe trở thành thương hiệu cà phê hòa tan số một trên thế giới trong suốt nhiều năm qua.

     

    Cách thức xây dựng thương hiệu của Starbucks

    Starbucks

    Bằng chiến lược xây dựng thương hiệu khôn ngoan, Starbucks đã có gần 8000 cửa hàng trên toàn cầu và trở thành công ty dẫn đầu thị trường về doanh số bán lẻ cà phê

     

    Starbucks được thành lập từ năm 1971 chỉ với một cửa hàng nhỏ tại số 2000 đại lộ Western. Đến nay, sau hơn 40 năm hoạt động, Starbucks đã có gần 8000 cửa hàng trên toàn cầu và trở thành công ty dẫn đầu thị trường về doanh số bán lẻ cà phê.

     

    Không chỉ phát triển mạnh ở Mỹ, Starbucks dần vươn cánh tay của mình khắp các châu lục. Chỉ trong năm 2013, Starbucks đã thiết lập thêm 516 cửa hàng tại Châu Á Thái Bình Dương và tăng doanh thu thêm 22% – một con số đáng mơ ước.

     

    Để có được điều đó, Starbucks dưới sự lãnh đạo tài tình của Howard Schultz đã đưa ra chiến lược xây dựng thương hiệu độc đáo cho cà phê của mình trong chuỗi các cửa hàng bán lẻ. Người ta có thể dễ dàng nhận thấy đặc tính của Starbucks như sau:

     

    – Về hình thức, hầu hết mọi quán cà phê Starbucks đều xuất hiện một cách khiêm tốn và bình dân. Từ màu sắc các bức tường đến cách thiết kế trần nhà, ghế ngồi, quầy hàng có một nét độc đáo riêng.

     

    – Vị trí tổng thể của các quán cà phê Starbucks là tại những khu thương mại đồ sộ, mới xây cất tuy nhiên trong không gian đó, Starbucks thường nằm ở một vị trí rất khiêm tốn trong toàn khu thương mại, thường là ở một góc nào đó. Đây là một kinh nghiệm quý báu về “tính quần chúng” cho các nhà kinh doanh.

     

    – Tính quần chúng và sành điệu, hình tượng Starbucks được thể hiện trên rất nhiều vật phẩm ngay cả trên các sản phẩm dành cho phụ nữ hay trẻ em là các đối tượng có thể ít khi uống cà phê. Đến với Starbucks mỗi người đều có thể có được một ly cà phê hợp với trình độ và khẩu vị thưởng thức cà phê của mình. Do đó, cà phê Starbucks đang trở thành một dấu hiệu tượng trưng về sự “sành điệu” của khách thích uống cà phê và thích ngồi quán cà phê.

     

    – Và, nét đặc trưng nhất của Starbucks là tính nhân bản, đặc biệt chú trọng tới yếu tố con người. Hơn một nửa trong tổng số 125 nghìn nhân viên của Starbucks làm việc bán thời gian. Nhưng chỉ cần làm việc 20 giờ mỗi tuần trở lên (toàn thời gian theo luật lao động quốc tế là 40 giờ) thì người làm cho Starbucks đã được hưởng bảo hiểm sức khỏe và quy chế an sinh, phúc lợi xã hội căn bản.

     

    Chiến lược xây dựng thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển một dòng sản phẩm hay một công ty. Học hỏi các thương hiệu lớn đã đạt được thành công trên thế giới là một cách thức giúp chúng ta tìm ra đường đi đúng đắn cho chính công ty của mình.

     

    Nếu cần thêm bất kỳ thông tin hoặc yêu cầu tư vấn về chiến lược xây dựng thương hiệu cũng như các vấn đề Sở hữu trí tuệ khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin dưới đây:

     

    Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân – Ageless
    Trên 15 năm kinh nghiệm – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về bảo hộ Nhãn hiệu, Bản quyền, Sáng chế, Kiểu dáng công nghiệp, xử lý xâm phạm…

    Địa chỉ: Tầng 11, Tòa C, Hồ Gươm Plaza, Số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
    Hotline: 0946 636 525
    Tel. 024 3557 5599 / Fax. 84-24 3943 4479
    Email: nhanhieu@ageless.vn

     

    bao-ho-nhan-hieu

     

  • Bài viết khác
  • Chiến lược xây dựng và bảo hộ thương hiệu của Facebook
  • Xây dựng thương hiệu, bài học thành công từ đồng hồ Thụy Sỹ

poup_ageless_vi

X