TOP 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018

Tổ chức xếp hạng thương hiệu toàn cầu Interbrand đã công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất hành tinh trong năm 2018, trong đó, ba ông lớn Apple, Google và Amazon ở vị trí dẫn đầu.

Đứng đầu bảng xếp hạng thương hiệu  của năm 2018 là Apple. Xếp ngay sau là Google ở vị trí thứ 2 và đặc biệt, năm 2018 đánh dấu mốc Amazon vượt qua CocaCola, chiếm vị trí thứ 3 chung cuộc. Sau rất nhiều năm nằm trong top 3 thì năm nay Cocacola đã bị trượt khỏi vị trí này. Tuy nhiên, hãng này vẫn nằm trong top 10 của bảng xếp hạng, ngoài ra còn có những tên tuổi đã quen thuộc như Microsoft, Facebook, Toyota…

Năm 2018 tiếp tục là một năm thành công của ngành công nghệ. Với sự dẫn đầu của top 3 thương hiệu mạnh nhất, trong đó đặc biệt phải kể đến Amazon, với mức tăng trưởng 56%, đưa giá trị thương hiệu lên hơn 100 tỷ USD và đẩy vị trí xếp hạng từ thứ 5 năm 2017 vọt lên thứ 3 năm 2018.

Apple vẫn là “ông lớn”, thương hiệu giá trị nhất trong ngành công nghệ với 6 năm liên tiếp thống trị vị trí đầu bảng với trị giá thương hiệu 214 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2017. Mặc dù có nhiều biến động về thị trường, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu công nghệ và điện thoại thông minh khác nhưng Apple vẫn giữ được sức hút nhất định trong lòng công chúng.

Google vẫn giữ vững ở vị trí thứ hai với mức tăng trưởng 10% và giá trị thương hiệu đạt 155 tỷ USD. Tiếp theo trong top 10 là Microsoft ở vị trí thứ 4 với 92,7 tỷ USD; Coca-Cola 66,3 tỷ USD; Samsung 59,9 tỷ USD; Toyota 53,4 tỷ USD; Mercedes-Benz 48,61 tỷ USD; Facebook 45,1 tỷ USD và McDonald’s với 43,4 tỷ USD.

IBM giảm giá trị thương hiệu và tuột mất vị trí top 10 thương hiệu giá trị nhất. Với mức giảm 8% (mặc dù giảm ít hơn năm 2017) nhưng đã đưa giá trị thương hiệu hãng này từ vị trí thứ 10 trong năm 2017 xuống thứ 12 trong năm 2018 và giá trị thương hiệu còn hơn 42 tỷ USD.

Ngoài ra, cũng xuất hiện những tên tuổi mới như CHANEL trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, Spotify trong lĩnh vực truyền thông, Hennessy trong lĩnh vực đồ uống, hay Nintendo trong lĩnh vực điện tử, Subaru trong lĩnh vực ô tô.

Bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất mặc dù có thay đổi, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều chênh lệch. Châu Á vẫn là khu vực có số lượng thương hiệu nổi tiếng khiêm tốn, và chủ yếu tập trung ở Nhật Bản (với 6 thương hiệu, gồm TOYOTA, HONDA, NISSAN, Canon, SONY, Panasonic, Nintendo và Subaru lần lượt  xếp hạng là thứ 6, 20, 40, 55, 59, 76, 99 và 100) và Hàn Quốc (với 3 thương hiệu, gồm SAMSUNG, HYUNDAI và KIA, lần lượt xếp hạng 06, 36 và 71). Đại diện Trung Quốc cũng đã có thêm HUAWEI góp mặt xếp vị trí 68. Các thương hiệu hàng đầu vẫn tiếp tục tập trung ở Châu Mỹ với 51 thương hiệu, châu Âu và Châu Phi với 37 thương hiệu.

Danh sách đầy đủ 100 thương hiệu giá trị nhất tại đây.

Để xếp hạng và đánh giá thương hiệu, Interbrand dựa trên danh mục 10 tiêu chí như sự minh bạch, quản trị, cam kết, phản hồi, sự tương tác, sự khác biệt, sự nhất quán,…

Năm 2019 dự kiến là một năm đầy thách thức với nền kinh tế thế giới. Các doanh nghiệp không chỉ phải chứng kiến và đối đầu với những thách thức về kinh tế mà còn những biến động về chính trị, xã hội, môi trường như: khủng bố, di dân, biến đổi khí hậu,… Do đó, các doanh nghiệp phải có chiến lược đúng đắn trong việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu để giữ vững vị trí của mình. Đặc biệt đối với các thương hiệu giá trị hàng đầu thì đây còn là một áp lực lớn, bởi ngoài việc giữ mức tăng trưởng còn phải cạnh tranh với các thương hiệu khác vẫn đang lớn mạnh không ngừng.

poup_ageless_vi

X