50 thương hiệu hàng đầu năm 2020 theo Forbes Việt Nam

27/08/2020 - 6713 lượt xem

Đầu tháng 8/2020, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 thương hiệu hàng đầu năm 2020 tại Việt Nam. Đây là lần thứ 5 Forbes Việt Nam thực hiện và công bố danh sách này. 10 thương hiệu hàng đầu lần lượt là các tên tuổi quen thuộc gồm: Viettel, Vinamilk, VNPT, Sabeco, Vinhomes, MobiFone, Masan Consumer, Vietcombank, FPT và Vincom Retail.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu vẫn tăng 22% so với năm ngoái (từ 9,3 tỉ USD lên hơn 12,6 tỉ USD). Sự tăng trưởng này một phần là do đánh giá của Fobes được thực hiện từ giữa năm 2019 đến giữa năm 2020, một phần đến từ sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, có nguồn vốn dồi dào và hệ thống kinh doanh vững chắc hoặc của những lĩnh vực thiết yếu, ít chịu ảnh hưởng của Covid (như thực phẩm, tài chính, công nghệ thông tin).

Xét về thứ tự xếp hạng, điểm đáng chú ý là, sau 4 năm liên tiếp (từ 2016 đến 2019) Vinamilk đứng ở ví trí dẫn dầu, năm nay Viettel đã vượt qua Vinamilk để vươn lên vị trí thương hiệu hàng đầu trong danh sách này. Giá trị Thương hiệu của Viettel năm 2020 đạt 2,948 tỉ USD, tăng hơn 36% so với năm ngoái (2,163 tỉ USD). Mặc dù xuống vị trí thứ hai, nhưng Vinamilk vẫn giữ đà tăng trưởng, với giá trí Thương hiệu tăng từ 2,239 tỉ USD năm 2019 lên 2,493 tỉ USD năm 2020. Đây vẫn là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với các thương hiệu còn lại trong danh sách.

(Nguồn https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/forbes-viet-nam-cong-bo-danh-sach-50-thuong-hieu-dan-dau-2020-12192.html)

Xét về cơ cấu nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực Đồ uống – thực phẩm và nhóm Tài chính vẫn đứng đầu, mỗi nhóm có 9 Thương hiệu. Tiếp đến là nhóm Hàng tiêu dùng cá nhân, gia dụng với 6 thương hiệu. Nhóm Công nghệ, viễn Thông có 5 thương hiệu. Hai nhóm bất động sản và Vật liệu xây dựng đều có 4 thương hiệu được xếp hạng. Các lĩnh vực dược phẩm, bán lẻ, sản phẩm nông nghiệp, ăn uống – du lịch vận chuyển, ô tô cũng có thương hiệu góp mặt trong danh sách nhưng thứ hạng và giá trị thương hiệu không cao.

(Nguồn https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/forbes-viet-nam-cong-bo-danh-sach-50-thuong-hieu-dan-dau-2020-12192.html)

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đó đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực.

Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Việt Nam và cả thế giới vẫn đang phải đối mặt với ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch toàn cầu Covid, dự báo năm 2021 sẽ nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với những biện pháp ứng phó kịp thời của Chính phủ, triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch khá tươi sáng. Mỗi doanh nghiệp cần điều chỉnh thích ứng với bối cảnh hiện tại, duy trì hoạt động, tiếp tục phát triển và bảo hộ thương hiệu để vươn lên khi nền kinh tế phục hồi trở lại.

Các bài viết liên quan